Lây truyền HIV từ mẹ sang con

Dự phòng sớm, hiệu quả cao

11/08/2014 05:52:22


Mong muốn phát hiện sớm nhất những trường hợp thai phụ nhiễm HIV, hỗ trợ điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con để những trẻ em sinh ra từ các bà mẹ có HIV được sống mạnh khỏe bình thường, ngành y tế huyện Phụng Hiệp đã kiên trì tuyên truyền, vận động thai phụ xét nghiệm HIV tự nguyện và nhận được sự đồng thuận của nhiều người.

Hòa Mỹ là một xã vùng sâu của huyện Phụng Hiệp. Người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp. Ngày ngày bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, nên rất ít thời gian tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng và cũng chưa hiểu nhiều về bệnh HIV/AIDS. Mọi người chỉ biết được các con đường lây bệnh này là lây qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con. Chuyện dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đối với bà con mới nghe còn nửa tin, nửa ngờ. Sau gần 3 năm, Trạm Y tế xã triển khai tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm HIV/AIDS ***g ghép với tiêm chủng mở rộng, nhiều thai phụ đã chấp nhận xét nghiệm HIV tự nguyện vì hiểu được lợi ích của nó.

Thai phụ quan tâm tìm hiểu thông tin về bệnh HIV/AIDS.

Bà Huỳnh Thị Kim Yến, Phó Trưởng trạm Y tế xã Hòa Mỹ, kể: “Mới đầu triển khai tư vấn, vận động xét nghiệm HIV tự nguyện đối với thai phụ có nhiều khó khăn do nhận thức của các chị còn hạn chế. Hầu hết các chị đều nghĩ mình không thể mắc bệnh này. Chúng tôi đã tận dụng nguồn lực sẵn có là lực lượng cộng tác viên y tế vận động thai phụ đi tiêm ngừa. Khi các chị đến tiêm ngừa, chúng tôi sẽ tư vấn họ xét nghiệm HIV tự nguyện. Bây giờ, đa số các thai phụ rất đồng tình với trạm, cho lấy máu xét nghiệm HIV”. Triển khai từ đầu năm 2014 đến nay, Trạm Y tế xã đã tư vấn và được 96 thai phụ chấp nhận xét nghiệm HIV. Theo ước tính của Trạm Y tế xã, thì có khoảng 70% thai phụ đồng ý xét nghiệm khi được tư vấn.

Gần 3 năm thực hiện, huyện Phụng Hiệp đã phát hiện 3 trường hợp thai phụ nhiễm HIV và hỗ trợ, tư vấn các đối tượng này tiếp cận với chương trình điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Chị Nguyễn Thị Phương Hồng Trúc, cán bộ chương trình HIV/AIDS của huyện Phụng Hiệp, nói: “Tất cả 3 trường hợp được phát hiện nhiễm HIV, chúng tôi đã quan tâm thăm hỏi và hướng dẫn các chị tiếp cận điều trị dự phòng để phòng bệnh cho con. Hiện tại, có 2 bé vẫn sống rất tốt, một bé đã qua đời vì bệnh sốt”. Mẹ của các cháu hy vọng rất nhiều con không phải có cảnh ngộ như mình.

Bình quân hàng tháng huyện Phụng Hiệp có trên 100 thai phụ đồng ý xét nghiệm HIV tự nguyện, tỷ lệ chiếm khoảng 70% trên tổng số thai phụ được tư vấn. Ông Lê Thành Xuân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Trung tâm nhận mẫu máu xét nghiệm và quản lý, tư vấn, hỗ trợ đối tượng nhiễm HIV trên địa bàn. Chúng tôi thường xuyên chỉ đạo các trạm y tế duy trì và phát huy thành quả đạt được về tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện ở thai phụ”.

Thai phụ nếu phát hiện nhiễm HIV càng sớm thì hiệu quả điều trị dự phòng càng cao. Theo tỷ lệ chung, nếu điều trị dự phòng tốt thì chỉ có từ 2-5% trẻ sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV bị lây nhiễm bệnh này. Ông Trần Kim Long, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, cho biết: “Năm trước, chúng tôi điều trị dự phòng cho 6 thai phụ và con của 6 người này đều không nhiễm HIV. Năm 2014, có 3 thai phụ nhiễm HIV, sau 4 tuần điều trị dự phòng cho bé chúng tôi làm xét nghiệm PCR và các bé này cũng không bị lây bệnh từ mẹ”.

Qua những kết quả điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con thời gian qua đã cho thấy, xét nghiệm HIV tự nguyện cho thai phụ là việc làm có ý nghĩa. Nhiều trường hợp được tư vấn không hề nghĩ mình nhiễm HIV, nhưng kết quả lại nhiễm. Hiện nay, xét nghiệm HIV là hoàn toàn miễn phí tại các cơ sở y tế công lập của tỉnh. Xét nghiệm HIV tự nguyện, thai phụ đã cho con mình một cơ hội tránh khỏi căn bệnh thế kỷ nếu không may mình bị nhiễm bệnh này.