Em có nguy cơ nhiễm Hiv rất cao. Em đi xét nghiệm ở Chân Trời Mới tuần thứ 14 thì cho kết quả âm tính. Lúc đầu em vào đó thì người ta bảo 3 tháng xét nghiệm là chính xác. Sau 3 tháng em đến xét nghiệm âm tính thì người ta lại bảo sau 6 tháng mới chính xác. Em không biết làm thế nào cả. Chị cho em hỏi là sau bao lâu thì chính xác. Bây giờ em muốn xét nghiệm lại thì làm phương pháp nào là tốt nhất?
Trả lời

Chào em!
Trong bài chia sẻ của em, em không chia sẻ rõ nguy cơ của mình trước đó. Chi xin được chia sẻ những thắc mắc của em.
_Về thời gian xét nghiệm chính xác: Thời kỳ cửa sổ là thời gian sau khi đã nhiễm HIV nhưng cơ thể chưa kịp sản xuất kháng thể hoặc lượng kháng thể sinh ra quá nhỏ. Xét nghiệm khi đó chưa tìm được mầm bệnh. Thường thì thời kỳ này là trong vòng 2-12 tuần (thường quy định là 3 tháng), cũng có người dài hơn, nhưng nói chung không quá 6 tháng.
_Về phương pháp xét nghiệm: Mỗi phương pháp xét nghiêm khác nhau, mỗi loại máy móc khác nhau cho phép xác định HIV trong một thời gian khác nhau. Vì vậy khi đi xét nghiệm, tốt nhất là em nên hỏi bác sĩ xem phương pháp mình làm có thể xác định chính xác trong thời gian bao lâu.
Vì thế: Hiện nay, “thời gian cửa sổ” được cập nhật mới nhất là 12 tuần nếu sau 12 tuần các xét nghiệm của em đều âm tính thì em hãy yên tâm đi nhé. Các trường hợp sau 3 tháng âm tính, nhưng sau 6 tháng dương tính tỉ lệ rất thấp, chỉ là 1/10.000 thôi. Xét nghiêm lại lúc 6 tháng chỉ là thủ tục thôi. Nếu sau 3 tháng âm tính thì em xả stress được rồi.