Giải thích giúp tôi kết quả xét nghiệm viêm gan B, AloBacsi ơi?

Thứ ba, 13/05/2014 06:15
Chào BS,

Vợ chồng tôi (30-33 tuổi), chúng tôi mới đi xét nghiệm HBsAg và Anti HBs tại viện Pasteur, kết quả:
Vợ: HBsAg Dương tính 701.70, chỉ số bình thường/ ngưỡng là (<1.0 S/SO).

Tôi: HBsAg âm tính 0.26; Anti HBs Dương tính 119.26, chỉ số bình thường/ ngưỡng là (<10 IU/L).

2 vợ chồng tôi là cán bộ y tế, tuy không biết nhiều về tây y nhưng cũng biết được các xét nghiệm thông thường, tuy nhiên với các thông số trên (chỉ số và đơn vị tính của kết quả khác với CSBT/ ngưỡng) mà trung tâm cho thì thật là làm khó cho tôi quá. Mong AloBacsi chỉ cụ thể về các thông số. Trân trọng cảm ơn.

Ví dụ: Kết quả HBsAg dương tính 701.70 thì từ "số" mấy là âm tính, và tương dương với bao nhiêu (S/CO)? Tương tự các chỉ số của Anti HBs?

(Anh Min - Gia Lai)


BS-CK1 Hoàng Bích Hồng:


Ảnh minh họa - nguồn internet

Bạn Min thân mến,

Theo như kết quả trên vợ bạn có nhiễm virus viêm gan B. Vợ bạn cần làm thêm một số
xét nghiệm miễn dịch về viêm gan B như HBeAg, AntiHBe, và xét nghiệm lượng virus DNA-HBV, men gan GOT, GPT để biết virus có đang trong giai đoạn nhân lên và có chỉ định điều trị hay không.

Trường hợp của bạn đã có miễn dịch với virus viêm gan B (miễn dịch có được nếu không do chích ngừa trước đó thì do đã nhiễm virus viêm gan B, cơ thể đã đào thải sạch virus và hiện nay cơ thể có kháng thể đối với virus viêm gan B). Bạn không cần chích ngừa nữa.

Chỉ số S/CO là một thuật ngữ kỹ thuật. Nó là chỉ số cao nhất để phân biệt giữa âm tính và dương tính. S/CO có nghĩa là sample/ cut off là giá trị của mẫu thử so với ngưỡng giới hạn cho phép. Khi tỉ lệ này >1 có nghĩa vượt quá ngưỡng và là dương tính, còn < 1 nhỏ hơn ngưỡng cho phép là âm tính.

Đơn vị IU / L, IU là international unit, L (lít) là đơn vị rất thông dụng. Anti HBs là kháng thể bề mặt của virus viêm gan B, nếu lượng kháng thể quá ít cũng không có tác dụng bảo vệ cơ thể, nếu < 100IU/ L và > 10 IU/L (dương tính nhưng thấp) thì cần chích ngừa lại.

Hy vọng giải thích trên làm hài lòng bạn.

Thân chào.