PDA

View Full Version : Kịch Tết Bính Thân: kịch ma giảm, kịch đồng tính áp đảo



songchungvoi_HIV
02-02-2016, 13:41
11:14 02/02/2016

Tính tới giờ này có gần 30 vở kịch tết sẵn sàng phục vụ khán giả. Khác với những năm trước, năm nay thể loại kịch ma, kịch kinh dị giảm hẳn. Trong khi đó, kịch đồng tính áp đảo.


Số lượng vở lên sàn trong mùa tết này tương đương với mùa kịch năm ngoái, tuy nhiên khá nhiều ông, bà bầu đang lo lắng, hồi hộp không biết phản ứng của khán giả như thế nào...


Tràn ngập kịch đồng tính



Sân khấu kịch Hồng Vân vốn đi đầu về khai thác thể loại kịch ma, tết năm nay không có thêm... con ma mới nào. Nếu có thì chỉ mang không khí hài hước, vui vẻ nhẹ nhàng kiểu như vở Tiệm tóc âm dương (kịch Hồng Vân) hay “con ma” trong trẻo, đáng yêu trong vở Ma nữ si tình (sân khấu Thế Giới Trẻ) chứ không “hù dọa rần rần”.



<tbody>
http://img.v3.news.zdn.vn/w660/Uploaded/jobunwj/2016_02_02/san_khau_kich.jpg




Cảnh trong vở

Thú... yêu thương của sân khấu IDECAF - Ảnh: Gia Tiến.




</tbody>
NSND Hồng Vân chia sẻ: “Có thể nói tụi tui là những người gần như đi đầu khai thác kịch kinh dị, kịch ma với vở Người vợ ma. Thường tết nhứt người ta kỵ nói tới mấy chuyện xấu, những chuyện ma quỷ gây sợ hãi nhưng có những năm, nguyên mùa kịch tết sân khấu thắng lớn là nhờ các vở kịch ma, kịch kinh dị.



"Có thể nói, mùa kịch tết năm nay chắc không ông bầu, bà bầu nào dám khẳng định mình sẽ thắng như những năm trước. Nói thật là tôi đang rất hồi hộp. Vì trước tết sân khấu lâm vào tình trạng vé bán ra không đủ bù chi, mỗi suất chỉ bán chừng trên dưới 100 vé. Lo lắm!"



Bà bầu Hồng Vân

Nhưng tới bây giờ, thật sự là cách làm kịch kinh dị của chúng ta dường như đã hết chiêu. Có bao nhiêu miếng xài hết rồi, khán giả coi riết cũng quen luôn, nên có... hù họ cũng không còn sợ!”.

Trong khi kịch kinh dị thất thế thì các sân khấu đang tỏ ra hào hứng với chủ đề đồng tính. 30 vở tết thì có khoảng phân nửa là kịch đề tài đồng tính hoặc trong kịch có các nhân vật đồng tính, gái giả trai, trai giả gái...


Sân khấu Trịnh Kim Chi có vẻ dẫn đầu về thể loại kịch này khi ba vở mới tung ra dịp tết năm nay gồm Một nửa đàn bà, Một nửa đàn ông, Chuyện tình Lương - Chúc đều ít nhiều nói về người đồng tính.




<tbody>
http://img.v3.news.zdn.vn/w660/Uploaded/jobunwj/2016_02_02/sankhau_kich_1.jpg





Kịch tết thường phải đậm chất hài.




</tbody>
Một số vở khác cùng đề tài hoặc có liên quan đến người đồng tính như Bí ẩn cà phê 3D (phần 2 của Xóm trọ 3D), Tiệm tóc âm dương, Một cha ba mẹ của sân khấu Hồng Vân, Trót yêu (Thế Giới Trẻ)...



Có thể nói kịch đồng tính là đề tài hot của mùa kịch tết năm nay. Tuy nhiên, không có nhiều sân khấu khai thác một cách sâu sắc những câu chuyện, thân phận của những con người thuộc thế giới thứ ba để cộng đồng có cái nhìn chia sẻ.



Vẫn còn những vở dàn dựng kiểu ồn ào, câu khách với nhiều trò diễn nhạt nhẽo, thậm chí gây phản cảm. Đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc, thành viên hội đồng phúc khảo các vở diễn tết, nhấn mạnh:



“Có lẽ các sân khấu cần phải biết tự tiết chế, cân nhắc mức độ như thế nào cho hợp lý. Sân khấu có nhiều đề tài để khai thác, thân phận người đồng tính cũng là một đề tài nhưng dựng quá nhiều về đề tài này e rằng cũng không hay...”.




<tbody>
http://img.v3.news.zdn.vn/w660/Uploaded/jobunwj/2016_02_02/san_khau_kich_2.jpg





Vở Ma nữ si tình.




</tbody>
Vở hay đếm không quá một bàn tay



Năm nay, sân khấu vẫn phải căng thẳng đối mặt với việc diễn viên chạy sô truyền hình không có thời gian tập dượt, thậm chí có những diễn viên là trụ cột của một số sân khấu không xuất hiện trong mùa kịch tết vì không có thời gian tập vở mới, hoặc cả năm chạy sô mệt mỏi phải nghỉ tết để ở nhà dưỡng sức.
Nhân lực bị động, kịch bản lại khan hiếm nên theo đánh giá của hội đồng phúc khảo kịch tết, năm nay không có nhiều vở hay; vở xem được và khá ổn chỉ đếm không quá một bàn tay.



Biết tâm lý khán giả ngày tết muốn đến sân khấu để cười nên nhiều sân khấu vẫn ưu tiên kịch hài. Tuy nhiên, phần lớn các vở diễn hài dựa trên một câu chuyện đơn giản, thậm chí lỏng lẻo, rồi từ đó tác giả và đạo diễn “thi triển” các mảng miếng hài. Vì nội dung chẳng có gì nên nhiều khi diễn viên phải... bơi, phải tấu qua tấu lại một cách vô thưởng vô phạt, vừa không ăn nhập câu chuyện vừa gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu.



Tuy nhiên, dù ít ỏi nhưng một số vở diễn có sự đầu tư, có câu chuyện đàng hoàng. Nghệ sĩ Ái Như và nghệ sĩ Thành Hội cố gắng tìm kiếm và dàn dựng hai vở diễn được đánh giá rất khá là Mình có quen nhau hông? và Lan và Điệp.



Ở cả hai vở diễn, các nghệ sĩ đều thể hiện sự tìm tòi sáng tạo và kỹ càng trong từng chi tiết. Cách làm việc nghiêm túc đó càng khẳng định vị trí của Hoàng Thái Thanh trong lòng công chúng và những người làm nghề.




<tbody>
http://img.v3.news.zdn.vn/w660/Uploaded/jobunwj/2016_02_02/san_khau_kich_4.jpg





Gần 30 vở kịch tết sẵn sàng phục vụ khán giả tại TP HCM .


</tbody>
Bên cạnh kịch Tấm Cám đang “cháy” vé, Thú... yêu thương là vở diễn có màu rất khác so với các vở diễn của Idecaf trong mùa tết năm nay. Vở giải trí nhưng mang tính đả kích, châm biếm sâu cay.



Chuyện kể về con chó NaNa rất được gia đình một ông cục trưởng cưng chiều. Mỗi người trong gia đình hay những người nơi công sở có những toan tính, tâm tư riêng không thể thổ lộ với ai đều tâm tình với chó NaNa.



Rồi một ngày, NaNa bất ngờ biết nói, hào hứng kể hết tất cả tâm sự của mọi người, lúc này NaNa không còn là con thú cưng nữa mà trở thành kẻ tội đồ...
Sự dày dặn kinh nghiệm của NSƯT Thành Lộc (vai chó NaNa) và NSƯT Hữu Châu (vai vị cục trưởng) đã khiến vở có phần mang tính chính luận nhưng dễ xem và khá hấp dẫn.



Các vở Một cha ba mẹ, Tiệm tóc âm dương ở sân khấu kịch Hồng Vân xây dựng thế giới đồng tính nam, đồng tính nữ có tình và dễ thương. Một nửa đàn ông ở sân khấu Trịnh Kim Chi là câu chuyện xúc động, chạm đến trái tim người xem...
Sân khấu kịch Hồng Hạc vừa ra đời vào cuối tháng 12-2015 tại sân khấu thể nghiệm Trường Múa TP HCM cũng ra mắt một vở diễn “mới toanh” trong mùa tết này. Đó là vở Diễn viên hạng ba chuyển thể từ tác phẩm văn học của nhà văn Lý Lan.



Nhà hát Trần Hữu Trang không ra mắt vở tết:



Với quyết định thanh tra để xử lý sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện dự án xây dựng Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang mà UBND TP HCM vừa đưa ra hồi đầu tháng 1, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang năm nay không ra mắt vở tết.



Ông Trần Ngọc Giàu - giám đốc nhà hát - cho biết: “Chúng tôi đã lên kế hoạch và bắt tay vào dàn dựng hai vở Dòng xoáy và Mộng Hoa Vương định ra mắt mùa tết.



Tuy nhiên, ê-kíp lúng túng trong việc dàn dựng và thực hiện cảnh trí, bởi không biết thực hiện theo không gian rạp nào, Thủ Đô hay Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (rạp Hưng Đạo cũ).



Cuối cùng đành dời sau tết khi nào có kết luận thanh tra rõ ràng. Dù không diễn tại rạp nhưng ba đoàn của nhà hát cũng sẽ đi diễn phục vụ ở các quận huyện trong TP và một số tỉnh lân cận trong mấy ngày xuân”.




Theo Linh Đoan/Tuổi Trẻ

songchungvoi_HIV
02-02-2016, 13:55
5 vở kịch Tết "cười ra nước mắt" tại Sài Gòn

02/02/2016 - 08:04 (GMT+7)
5 vở hài kịch Tết đặc sắc sẽ được công diễn tại sân khấu Phú Nhuận từ mùng 1 đến mùng 7 âm lịch.



<tbody>
http://media.baogiaothong.vn/files/huyen.luu/2016/02/01/mot-cha-ba-me-2231.jpg



Thế giới sẽ ra sao khi chỉ còn những người đồng tính



</tbody>
Năm vở kịch đặc sắc với những tình tiết hài, gay cấn nhưng cũng vô cùng ý nghĩa sẽ là món ăn tinh thần sảng khoái cho các gia đình trong những ngày Tết Bính Thân.


5 vở kịch, 5 sắc màu đặc sắc



Trao đổi với phóng viên bên sân tập, NSND Hồng Vân cho biết, Tết năm nay tại sân khấu Phú Nhuận có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia các vở kịch hài như: nghệ sĩ Anh Vũ, Ốc Thanh Vân, Xuân Trang, Hoàng Thy, Hồng Ngọc, Lê Lộc, Xuân Nghị, Âu Thành Cát, Trịnh Duy Anh, Ngô Phương Anh, Minh Nga, Hoàng Long, Tú Lynh…


Tất cả các danh hài sẽ cùng góp mặt trong vở kịch Một Cha Ba Mẹ. Câu chuyện về sự thay đổi của một tên ma cô sau khi nhặt được đứa trẻ bỏ rơi, tuy là một vở hài kịch nhưng bên cạnh đó Một Cha Ba Mẹ cũng mang lại những giây phút lắng đọng về tình cảm gia đình


Vở kịch đặc sắc thứ hai phản ánh câu chuyện của “Xóm Trọ 3D” của tác giả Đinh Mạnh Phúc. Khi mọi thành viên trong xóm trọ tưởng chừng sẽ yên ổn, chung tay cùng nhau xây dựng cho quán Cafe 3D phát triển, nhưng mọi cá nhân đều vì quan niệm và cách sống của mình gây ra không ít phiền toái, nghi kị lẫn nhau, xen lẫn với các tình tiết hài mang đến tiếng cười sảng khoái cho khán giả.
Kết thúc vở kịch với nhiều ý nghĩa sâu sắc khi các thành viên chợt nhận ra quán Cafe 3D này là một mái ấm mà các thành viên không thể tách rời. Vở diễn có sự tham gia của các danh hài: Minh Nhí, Hoà Hiệp (Ngô Kinh Lâm), Minh Dũng, Hoàng Linh, Lê Tín, Thuỳ Dương, Tiến Thành, Bá Thắng (Minh Luân), Bá Đức, Minh Hoàng, Phi Dũng và ca sỹ Long Nhật.


Nội dung vở kịch Cười sảng khoái hơn nữa với vở kịch “Gia đình bá đạo” sẽ là sẽ là sợi dây kết nối các thành viên trong gia đình trở nên gắn bó hơn. Một gia đình với các thành viên có những tính cách khác nhau, đôi khi là những mâu thuẫn xung đột nhưng giữa họ luôn có tình cảm yêu thương, quan tâm chăm sóc lẫn nhau.


Bên cạnh đó, vở kịch nói lên tình yêu không vì giàu sang, giai cấp, khó khăn trở ngoại mà từ bỏ lẫn nhau. Vở kịch có sự tham gia của: Minh Nhí, Anh Vũ, Xuân Trang, Hoàng Thy, Quách Cung Phong, Hồng Ngọc, Lê Lộc, Phương Thảo, Đinh Mạnh Phúc, Lạc Hoàng Long, Minh Nga, Ngô Phương Anh, Tú Lynh, Hữu Đằng...



<tbody>
http://media.baogiaothong.vn/files/huyen.luu/2016/02/01/a1-mot-cha-ba-me-2231.jpg


NSND Hồng Vân trong vở "Một cha ba mẹ"



</tbody>
Một tiệm tóc với vô số điều rắc rối, các chuyện dở khóc dở cười chỉ có hai bên là những người đồng tính nam và những người đồng tính nữ, chuyện gì xảy ra nếu thế giới này chỉ có những người đồng tính mà không có người dị tính? Tất cả sẽ có trong vở “Tiệm tóc âm dương” cùng với sự tham gia của các danh hài: NSND Hồng Vân, Lê Quốc Nam, Baggio, Thanh Duy, Kha Ly, Hoàng Linh, Lê Khâm, Xuân Nghị, Hữu Tín, Maika, Bá Đức, Trần Thanh Phong, Chu Thanh Vân, Lu Dương, Phi Phi


Vở kịch thứ 5 nói lên vấn đề hiện đang nhức nhối trong xã hội, đó là buôn bán nội tạng. Khi con người bế tắc, lâm vào đường cùng, vì đồng tiền mà bán đi một bộ phận cơ thể mình, nhưng những bộ phận này là do đấng sinh thành ban tặng cho chúng ta... Câu chuyện xoay quanh những kịch tính, những xung đột, mâu thuẫn trong mỗi nhân vật giúp cho người xem có những cái nhìn đa chiều về những cảnh đời khác nhau. Bên cạnh đó, mỗi chúng ta sẽ có trân trọng hơn những gì mà mình đang có, giống như một bài học cảnh tỉnh cho mọi người. Vở kịch có sự góp mặt của NSUT Đức Hải, Lê Quốc Nam, Trung Dũng, Thanh Duy, Kha Ly, My Trần, Tiến Thành, Xuân Nghị, Lan Thảo, Di Dương


Tất cả các vở kịch sẽ được công diễn trong từ ngày 1/1 đến ngày 7/1 (Âm lịch) Tết Nguyên đán tại nhà hát kịch Phú Nhuận, TP HCM với giá 150 nghìn đồng/vé.



<tbody>
http://media.baogiaothong.vn/files/huyen.luu/2016/02/01/gia-dinh-ba-dao-2231.jpg


Một cảnh trong vở "Gia đình bá đạo"



</tbody>
Luyện tập thâu đêm



NSND Hồng Vân chia sẻ, suốt một tháng qua, ngày nào các nghệ sĩ cũng tập luyện các vở kịch trên đến quên ăn! Vốn là người nổi tiếng khắt khe từng động tác diễn xuất trên sân khấu, NSND Hồng Vân tâm sự: “Mỗi một vở kịch chúng tôi thường phải tập luyện liên tục từ sáng tới khuya, thậm chí khi về đến nhà thì đã là ngày hôm sau. Tranh thủ về nghỉ ngời rồi sáng hôm sau lại tập tiếp, cứ như vậy liên tục trong gần cả tháng qua mới tập xong một vở kịch…”


“Mỗi một vở kịch tập xong chúng tôi phải diễn đi diễn lại nhiều lần để tìm thiếu sót và kịp thời khắc phục trước khi trình Hội đồng Nghệ thuật phúc khảo và kiểm duyệt. Nếu bản thân không tự khắt khe, tự kiểm duyệt chính mình thì chính chúng tôi đã tự loại mình ra khỏi cuộc chơi. Vì nếu vở kịch không tốt thì Hội đồng thẩm định sẽ yêu cầu chỉnh sửa lại, khi đó sẽ mất nhiều thời gian, công sức và cả nhiệt huyết của mọi người tham gia vở diễn”, NSND Hồng Vân nói.


Cũng theo NSND Hồng Vân, sân khấu kịch không giống với điện ảnh, điện ảnh được quay đi quay lại, cắt cúp và tách nhỏ ra nhiều cảnh quay rồi thu hình và lắp ghép lại với nhau cho hoàn chỉnh. Trong khi kịch phải diễn trực tiếp trên sân khấu liền một mạch và đòi hỏi cảm xúc phải nuôi dưỡng từ đầu đến cuối vở kịch thì vai diễn mới thật, diễn viên mới thực sự sống trong nhân vật.


“Để một vở kịch được cả Hội đồng Nghệ thuật phê duyệt là vấn đề nan giải nhưng đó mới chỉ là tấm vé vào cửa còn khán giả mới là người quyết định có trao giải cho chúng tôi hay không. Giải thưởng đó khi chúng tôi diễn mà làm cho khán giả hài lòng và yêu mến vở kịch ấy thì đó sẽ là thành quả và là hạnh phúc nhất đối với chúng tôi khi công sức và tâm huyết cống hiến cho nghệ thuật được khán giả đón nhận…”

Nhã Huyền (http://www.baogiaothong.vn/Nh%C3%A3-Huy%E1%BB%81n-tag/)
http://www.baogiaothong.vn/5-vo-kich-tet-cuoi-ra-nuoc-mat-tai-sai-gon-d137196.html