PDA

View Full Version : Xn hiv lúc dương tính - lúc âm tính



songchungvoi_HIV
24-11-2013, 00:25
<tbody>

<tbody>

Từ Web: Ngành Y Tế Thành Phố Hồ Chí Minh
Trả lời thư hỏi về AIDS



Vừa qua chúng tôi có nhận được nhiều thư của BNĐ thắc mắc: vì sao xét nghiệm HIV có lúc dương có lúc âm - xin nhờ Đài giải thích giùm.

Thưa qúy vị, để trả lời thắc mắc này chúng tôi xin lấy một câu chuyện của tác giả Lê Thanh Hà đăng trên mục sổ tay của Báo Tuổi Trẻ để các bạn tham khảo. Chuyện được ghi nhận như sau:

Anh C.H.V (1958) ngụ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21 Quận Bình Thạnh, TP. HCM cho biết ngày 25/12/2001 anh đến Trung tâm Hiến máu Nhân đạo (TTHMHĐ) TP. HCM hiến máu. Sau đó TTHMHĐ đã gởi giấy mời về nhà đề nghị anh đến Trung tâm để được tham vấn sức khỏe. Khi anh đến, bác sĩ ở đây nói kết quả xét nghiệm nghi ngờ anh bị nhiễm HIV và đề nghị anh đi xét nghiệm lại ở Trung tâm Y tế Dự phòng TP. HCM. Anh vô cùng hoang mang, lo lắng và ngay lập tức đi xét nghiệm (XN). Kết quả XN của TTYTDP trả lời “không phát hiện kháng thể HIV”. Anh nghĩ có thể có sự nhầm lẫn nào đó.

Ngày 14/3/2002, anh C.H.V lại đi hiến máu tại TTHMHĐ. Lần này anh cũng nhận được thư lời lên tham vấn sức khỏe và đề nghị anh nên đi XN HIV. Kết quả XN HIV tại TTYTDP trả lời ngày 26/3/2002 vẫn là “không phát hiện kháng thể HIV”. Anh cho biết lần này anh cảm thấy lo sợ thật sự, không ăn không ngủ được. Ngoài ra anh còn tiếc những bịch máu mà mình mong muốn mang đến cứu người đã bị hủy bỏ (anh đã bốn lần HMNĐ). Anh bày tỏ thắc mắc với Trung tâm thì được giải thích là “tại máy nhạy quá”. Anh tự tin sống lành mạnh nên lại… nghi cho vợ - là điều dưỡng gây mê của một bệnh viện, có thể bị lây nhiễm trong nghề nghiệp - làm vợ anh lo lắng. Anh bức xúc bày tỏ “Sẽ có bao nhiêu người hoảng loạn tinh thần vì sự “nhạy bén” của máy móc? Kết quả nào đúng, kết quả nào sai? Tôi biết tin ai?”.

BS. Huỳnh Tấn Mẫm - Giám đốc TTHMHĐ cho biết sau khi nhận máu hiến của người hiến máu, trung tâm chuyển số máu này sang Trung tâm Truyền máu và Huyết học (TTTM & HH) TP. HCM để xác định nhóm máu và XN loại trừ các bệnh giang mai, sốt rét, viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C, HIV, kháng thể bất thường và siêu vi gây ung thư. TTTM & HH chỉ XN ban đầu để loại bỏ những bịch máu có nghi ngờ không an toàn, muốn kiểm chứng kết quả thì phải đi XN kế tiếp để kết luận. Vừa qua, TTHMHĐ gửi giấy giới thiệu trên 30 người đi XN HIV lại (sau khi có lầnkết quả XN của TTHMHĐ) nhưng chỉ có hai người nhiễm HIV thật sự.

Theo BS. Mẫm, trong cơ thể người có hai loại kháng thể, một loại biến mất sau một thời gian và một loại tồn tại nhiều năm hoặc suốt đời. Sự xuất hiện kháng thể đó rất mãnh liệt để chống lại vi trùng. Trong thời điểm đi hiến máu có thể cơ thể người hiến máu xuất hiện một số loại vi trùng nào đó (nên XN ở thời điểm này có kết quả dương tính). Nhưng sau đó kháng thể trong người đã tiết ra tiêu diệt vi trùng, vì vậy thời điểm XN lại sẽ có kết quả âm tính. Trường hợp này được gọi là dương tính giả. XN ban đầu chưa khẳng định người hiến máu mắc bệnh nào, vì thế cần XN thêm. Việt kết quả XN HIV lúc dương lúc âm là do XN ban đầu (phương pháp Elisa) có độ nhạy trùng hợp với một số bệnh khác như lao, Luput đỏ… trong đó có HIV. XN thêm bằng phương pháp Serodia sẽ có độ chính xác cao hơn. Ngoài ra, khi có kết quả XN của TTTM & HH thì TTHMHĐ chỉ gởi thư mời ghi nội dung “đến TTHMHĐ để được tham vấn sức khỏe”. Đồng thời giới thiệu người hiến máu qua TTYTDP để “xét nghiệm kiểm chứng”, chứ không khẳng định người hiến máy bị nhiễm HIV và việc tư vấn được giữ bảo mật, chỉ có người hiến máu và bác sĩ tư vấn.

Trường hợp của anh C.H.V kết quả XN lần đầu là Elisa <1(+) và lần thứ 2 là >1(+) cho nên chưa khẳng định là nhiễm HIV

Qua mục sổ tay này chắc hẳn quý vị đã hiểu thêm phần nào câu hỏi tại sao XN HIV có lúc dương có lúc âm. Nếu muốn biết thêm xung quanh vấn đề XN HIV xin mời quý vị gởi thư về Chương trình Phòng chống AIDS cho mọi người Đài TNND TP. HCM số 3 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, chúng tôi sẽ trả lời cho quý vị rõ.


</tbody>


</tbody>
Nguồn: medinet.hochiminhcity (http://www.medinet.hochiminhcity.gov.vn/tintuc/news_detail.asp?period_id=1&cat_id=394&news_id=1834)

hyvongxanh
08-08-2014, 21:49
Xem ra cũng có người giống trường hợp của em rồi phải không an songchung.em cứ lo sợ mãi.