Liệu em có bị HIV?
Thứ Bẩy, 03/01/2015, 19:29
Cách đây hơn một năm, em đã quan hệ tình dục với một bạn trai, bạn ấy hiện giờ vẫn ở cùng xóm trọ với em. Em rất lo lắng mình có bị nhiễm HIV không? Hiện tại, bạn ấy vẫn rất khỏe mạnh, tình trạng sức khỏe của em cũng bình thường. Nhưng trước khi yêu em, bạn ấy cũng yêu một người khác gần 3 năm và đã quan hệ tình dục với bạn đó. Mong tâm sự bạn trẻ có thể tư vấn giúp em?
(Bạn nữ, 22 tuổi, Lạng Sơn)


Tâm sự bạn trẻ 360 hiểu rằng bạn đang lo lắng về nguy cơ lây nhiễm HIV của mình khi có quan hệ tình dục với một người bạn trai cùng xóm trọ cách đây hơn một năm. Chúng tôi phần nào hiểu được tâm trạng lo lắng này của bạn. Bạn và bạn trai bạn có sử dụng bao cao su khi có quan hệ tình dục hay không? Kể từ thời điểm đó đến nay, bạn có để xảy ra bất cứ hành vi tình dục không an toàn nào hay không?

Bạn biết đấy, khả năng lây nhiễm HIV sẽ xảy ra khi có sự tiếp xúc giữa máu, dịch tiết (dịch sinh dục, tinh dịch...) của người mang vi rút HIV với các vùng niêm mạc, các vùng da hở, bị tổn thương, trầy xước… của người lành. Trong tình huống của bạn, khả năng lây nhiễm HIV sẽ xảy ra khi đảm bảo các điều kiện: Bạn trai đó là người có HIV, hai bạn có quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su hoặc có sử dụng bao cao su nhưng không đúng cách.

Việc quan sát tình trạng sức khoẻ bề ngoài của bạn và bạn trai cùng xóm của bạn không nói lên rằng bạn hoặc anh ấy có mang trong mình vi rút HIV hay không mà chỉ thông qua làm xét nghiệm máu mới có thể xác định chính xác. Do vậy, nếu như bạn không biết chắc chắn bạn trai cùng xóm của bạn có bị nhiễm HIV hay không thì việc làm xét nghiệm HIV tại thời điểm này có thể giúp bạn xác định chính xác về khả năng lây nhiễm HIV của bạn. Đồng thời giúp bạn có thể loại bỏ được nỗi lo lắng luôn thường trực trong bạn.

Bạn cũng cần lưu ý về việc sử dụng đúng cách bao cao su để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm HIV và mang thai ngoài ý muốn nếu tiếp tục có quan hệ tình dục trong thời gian tới bạn nhé!

Chúc bạn mọi điều tốt lành!

Tâm sự bạn trẻ 360