24-12-2014 10:40 - Theo: netlife.vn

Năm 2015, cộng đồng người đồng tính trong và ngoài nước vẫn đang nỗ lực để dần xóa bỏ định kiến và khẳng định mình.


1. Đồng tính là bệnh. Có thể chữa.

Rất nhiều câu chuyện đau lòng đã xảy ra chỉ vì nhận định sai lầm này. Những ông bố bà mẹ tuyệt vọng đẩy con mình vào viện tâm thần, hay đi cúng kiếng chùa này miếu nọ. Những đứa trẻ rơi nước mắt chịu cảnh roi gai quật vào người để "đuổi ma", hay bị xích chân nhốt trong nhà như con nghiện.




Đó không phải chuyện thời trung cổ, cũng không phải chuyện rừng núi sâu xa, nó xảy ra ở ngay giữa thời đại này, trong thành phố này, với những con người tưởng chừng như văn minh hiểu biết chẳng kém ai.




Đến tận bây giờ, sau năm 1990, khi Tổ chức Y khoa thế giới chính thức loại đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách bệnh, sau bao nhiêu bài báo, chương trình, hội thảo nhằm tuyên truyền kiến thức về người đồng tính, vẫn chưa thể hoàn toàn xóa bỏ nhận thức của mọi người.

2. Đồng tính là bệnh. Có thể lây.



Thời đi học tôi thường nghe chúng bạn xì xào sau lưng "ê đừng chơi với con nhỏ ô môi đó, coi chừng lây bệnh à!" Bạn tôi đã từng bị bố mẹ cấm lại gần đứa em gái nhỏ, chỉ vì sợ "mày lại lây mấy thứ bẩn thỉu cho em mày, nhà này 1 đứa như mày là đủ lắm rồi, mày tha cho bố mẹ!"




Những lời tàn nhẫn như vậy, có thể nói ra dễ dàng biết mấy, mà người nói đâu biết đã để lại tổn thương đến mức nào.




Người đồng tính đâu phải là zombie hay ma cà rồng, cắn một miếng là biến người khác thành giống mình. Nếu giỏi giang vậy thì đã chẳng có ai phải đau khổ thất tình vì yêu người dị tính (không cố ý đâu nhưng lỡ thương rồi thì biết làm sao), thích ai thì cứ lừa lừa lại gần cắn miếng chơi cho người ta thành đồng tính rồi tha hồ tán tỉnh, khỏe re!

3. Đồng tính chỉ là phong trào.



Tôi không phủ nhận có những bạn trẻ thích giả vờ cặp với bạn cùng giới cho vui, như một cách tìm cảm giác mới lạ, hoặc để chứng tỏ ta đây "khác người" - với giới trẻ, khác người cũng là một cái mốt vậy. Cũng có một vài người nổi tiếng, thích gây scandal bằng những bức ảnh "khóa môi" bạn diễn cùng giới, chỉ nhằm tạo sóng dư luận vài ngày cho thiên hạ nhớ đến.




Nhưng vài cá nhân không tạo thành một tầng lớp, 2-3 con sâu không thể đại diện để làm nên một nồi canh sâu. Tất cả những cái chạy theo phong trào, trào lưu ấy, cũng chỉ như một mẫu quần áo mới, vài ngày hết mốt và họ lại gặp gỡ hẹn hò người khác giới như bình thường, chỉ có tiếng xấu để lại cho nhóm nhỏ những người đồng tính, yêu thương thật lòng mà cứ luôn bị nghi ngờ.

4. Đã đồng tính là zai phải ẻo ẻo, gái phải bặm trợn mới gọi là đồng tính



Những hình ảnh như Hội trong Để mai tính hay Út Chót trong Nàng men chàng bóng, chỉ là những nhân vật gây cười, chính đạo diễn cũng thừa nhận họ không phải đại diện cho người đồng tính trong xã hội Việt Nam. Tuy nhiên những bộ phim hài giải trí thuần túy lại gây ảnh hưởng nhận thức có lẽ cũng không nhỏ, mới tạo nên suy nghĩ sai lầm như vậy.




Để đổi lại, bạn hãy thử xem BrokebackMountain (Oscar 2006, Quả cầu vàng 2006), để ngắm vẻ đẹp nam tính của Ennis del Mar và Jack Twist cùng mối tình của họ. Hoặc xem Adele đầy quyến rũ trong Blue is the warmest color (Cành cọ vàng 2013). Và tất nhiên, đó cũng chẳng phải là hình ảnh đại diện cho người đồng tính.




Tại vì người đồng tính cũng như bao người khác, rất phong phú, có những chàng gay manly hoặc nhẹ nhàng nữ tính, có những nàng les tóc dài yểu điệu hay mạnh mẽ đầy cá tính, chẳng ở đâu có mẫu số chung hết.

5. Người đồng tính thiếu thốn tình cảm nên gặp ai cũng yêu



Đây cũng là một trong những hiểu lầm khiến nhiều người "tránh xa" người đồng tính một cách đầy e sợ. Tôi cũng thông cảm với những người từng - như lời họ nói - "bị gay tán", nhưng qua đó mà đánh đồng tất cả người đồng tính như một bầy thú "đói mồi" thì e hơi phiến diện.


Đồng tính hay dị tính thì cũng yêu đương, nhớ nhung, hạnh phúc, giận hờn... đủ mọi thăng trầm cảm xúc cả. Tình yêu vốn không có tội, phải không?


Năm 2014 kết thúc với một "thắng lợi nhỏ nhoi" dành cho những người đồng tính, ấy là Luật hôn nhân gia đình được thông qua vào tháng 6 năm 2014, đã bỏ điều khoản cấm kết hôn đồng tính, thay vào đó là "không thừa nhận".




Một bước tiến rất nhỏ thôi, nhưng có thể coi là bước đầu tiên cho cả chặng đường dài phía trước. Còn nhiều lắm những câu chuyện lẩn khuất, những đối xử bất công đến từ hiểu lầm không đáng có.




Còn chưa đầy 10 ngày nữa chúng ta sẽ bước qua năm 2015, cộng đồng người đồng tính trong và ngoài nước vẫn đang nỗ lực để dần xóa bỏ định kiến và khẳng định mình. Có lẽ, chúng ta có nhiều điều để mong đợi trong năm mới này.