02-01-2015 07:41 - Theo: www.nguoiduatin.vn

Bảy năm trước, Ben và Hong gặp nhau ở trường đại học tại Bắc Kinh. Ở tuổi 26 họ kết hôn với nhau, cùng mang bí mật “đào sâu chôn chặt”: Chàng là đồng tính nam, còn nàng là đồng tính nữ.


Cùng cảnh ngộ

Hong là con gái duy nhất trong một gia đình truyền thống ở Quảng Tây, Trung Quốc. Cha mẹ cô cũng như phần lớn người thân, bạn bè vẫn còn bảo thủ trong suy nghĩ. Quá mệt mỏi với áp lực phải lấy chồng, sinh con, Hong chỉ còn biết gọi điện cho Ben, cậu bạn thân từ hồi đại học vốn "đồng cảnh ngộ".

Nghe Hong tâm sự, chính Ben đã gợi ý "biết đâu có thể giúp được nhau". Ben lớn lên ở tỉnh Phúc Kiến. So với nhà Hong, gia đình anh lại khá "thoáng". Ben thú nhận với cha mẹ về giới tính thật từ khi còn học trung học. Dù cũng không thể chấp nhận chuyện đó nhưng họ không phản ứng cực đoan như nhiều bậc cha mẹ khác.

"Nhà tôi là một dòng tộc lớn mà thị trấn này quá nhỏ bé, đi đâu cũng gặp người quen. Tôi quyết định đầu hàng, tôi làm điều này vì bố mẹ tôi", Ben tâm sự.

Theo lời anh, người dân ở quê Hong có khi còn chẳng hiểu nổi ý nghĩa của từ "đồng tính luyến ái". Đối với họ đàn ông yêu đàn ông hay phụ nữ yêu phụ nữ là không tưởng.

Hong dạy học ở một ngôi trường nhỏ. Suốt bao năm nay cô vẫn giữ bí mật giới tính của mình. Vậy nên cha mẹ cô không hiểu nổi vì cớ gì mà con gái có bằng cấp, công việc ổn định lại chưa chịu lập gia đình.

Ben và Hong trong lễ cưới ở Bắc Kinh. Cả hai đều được làm mờ mặt để đảm bảo danh tính thật của mình. Ảnh: CBS News.

Mùa hè năm ngoái, Ben đã đến "ra mắt" bố mẹ Hong và hoàn toàn "chinh phục" được các vị phụ huynh khó tính. Đầu năm 2014, hai bên thông gia tổ chức gặp mặt và lên kế hoạch hôn lê.

Ben và Hong cũng đăng ký kết hôn như bao cặp vợ chồng khác. Nhưng đám cưới của họ thì đầy "kịch tính". Cô bạn gái ghen tuông của cô dâu "làm loạn" lên ở buổi lễ, còn bạn trai chú rể thì bật khóc nức nở ngay giữ bữa tiệc. "Đám cưới giả hóa ra khó khăn hơn tôi tưởng", Ben thú nhận.

"Tôi không muốn sinh con nhưng Hong thì có. Tôi đang nghĩ đến thụ tinh nhân tạo", Ben nói.

Ben vừa bỏ việc ở đài truyền hình để cùng bạn trai mở quán trà tại một thành phố nhỏ ở miền Nam TQ. Mẹ anh lúc nào cũng nhắc nhở anh rằng không được thân mật quá với người yêu trước mặt người khác. Còn Hong, mùa thu này cô bắt đầu học một khóa học ở Bắc Kinh. Họ cách xa nhau cả nghìn dặm.

"Chúng tôi từng là bạn thân, thế nên tôi mới đề nghị giúp đỡ cô ấy. Nhưng giờ mọi thứ khó xử quá nên nhiều lúc chúng tôi tránh nói chuyện với nhau", Ben than thở.

Những cuộc đời dối trá

Phải sống một cuộc đời dối trá như vậy quả là bi kịch nhưng nhiều người đồng tính ở châu Á còn rơi vào hoàn cảnh tồi tệ hơn. Năm 2012, sự việc một phụ nữ ở miền Tây TQ nhảy từ tầng 13 tự tử sau khi biết chồng là gay, xôn xao dư luận.

Không phải ai cũng may mắn tìm được người đồng cảnh ngộ để giúp nhau "che mắt" gia đình. Vậy nên trong cơn tuyệt vọng, nhiều người chọn "hạ sách" là "lừa"ai đó làm vợ hoặc làm chồng. Người này phải sống suốt đời với người mình không hề yêu thương còn người kia không bao giờ được yêu thương thực sự. Trong hai người, ai mới là kẻ bất hạnh hơn?

Zhang Beuchuan, chuyên gia hàng đầu về giới đồng tính ở TQ cho biết, ước tính khoảng 10 triệu phụ nữ nước này trở thành nạn nhân của những cuộc hôn nhân giả dối như vậy.

Một báo cáo năm 2013 cho thấy gần 1 nửa (47,6%) người đồng tính lựa chọn giữ bí mật giới tính của mình.


  • Tên nhân vật trong bài đã thay đổi

Linh An (Theo CBS News)