Anh: 25% học sinh LGBT từng bị giáo viên phân biệt đối xử, kỳ thị
Thứ sáu 13/03/2015 16:00
Theo một nghiên cứu vừa công bố tuần qua tại Anh, nhiều học sinh thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) đã bị chính giáo viên của mình phân biệt đối xử, kỳ thị.
Nghiên cứu của National AIDS Trust là một trong những nghiên cứu lớn nhất trong lĩnh vực này tại Anh với hơn 1.000 người trong cộng đồng LGBT từ độ tuổi 14-19 tham gia.
Cứ 5 học sinh LGBT được hỏi thì có 1 em cho biết mình đã từng bị giáo viên hoặc những cá nhân trưởng thành khác tại trường học bắt nạt và kỳ thị bởi xu hướng tính dục cũng như bản dạng giới khác biệt.
Nhiều học sinh thuộc cộng đồng LGBT đã bị chính giáo viên của mình kỳ thị
Như vậy, hơn một nửa (55%) học sinh LGBT cho rằng, mình từng bị bắt nạt và kỳ thị tại trường. Trong số đó, 99% nói rằng mình bị bắt nạt bởi bạn học, 75% nói mình bị bắt nạt trên mạng và 39% là do giáo viên hoặc người trưởng thành trong trường. Các nhà nghiên cứu nhận định rằng con số 39% đó là "đáng lo ngại hơn cả".
Bất chấp việc nước Anh đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào năm 2014, nhưng đây được coi là "bức tranh thực tế buồn nhưng thật" về các khó khăn mà những thiếu niên LGBT đang phải đối mặt trong cuộc sống.
Deborah Gold, Giám đốc của National AIDS Trust cho hay: "Đây là một con số rất cao. Việc giáo viên hay người trưởng thành tại trường kỳ thị và bắt nạt các em là không thể chấp nhận được. Những số liệu đáng lo ngại này khiến chúng tôi muốn biết ảnh hưởng mang nó mang đến cho trẻ vị thành niên".
Một nhà hoạt động xã hội cho biết: "Tình trạng kỳ thị có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của những người trẻ. Nó không chỉ ảnh hưởng đến phúc lợi, thành tựu của họ tại trường mà còn có thể gây ra những tổn thương nặng nền về mặt tinh thần".
Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, tình trạng gia tăng của các ca nhiễm HIV ở đối tượng người đồng tính trẻ do những thiếu sót trong giáo dục giới tính tại trường.
Trước đó, một báo cáo khác mang tên Boys Who Like Boys cũng cảnh báo về một số lượng lớn những người đồng tính trẻ không biết cách thức lây nhiễm HIV, trong khi đó, 75% cho biết họ không được cung cấp các thông tin về lời khuyên trong quan hệ đồng giới tại trường, 1/3 đối tượng khẳng định không được giảng dạy về HIV cũng như về quan hệ tình dục an toàn và hơn 2/3 đối tượng hoàn toàn không được cung cấp thông tin về xét nghiệm HIV.
Giám đốc Deborah Gold nhận định, sự thiếu sót trong giáo dục quan hệ đồng tính tại trường là một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng HIV ở đối tượng này ngày càng gia tăng. Mặc dù tại các trường học ở Anh đều được phép giảng dạy về HIV/AIDS cho học sinh, nhưng nhiều người khẳng định thông tin phổ biến rất “sơ sài”.
Giám đốc Gold cho rằng: "Việc hầu hết các học sinh rời khỏi trường mà không biết cách bảo vệ mình khỏi HIV thật đáng kinh ngạc. Số lượng người đồng tính nam nhiễm HIV đang ngày một gia tăng. Rõ ràng sự thiếu sót trong giáo dục vào ‘thời điểm nhạy cảm’ như thế này đã dẫn đến hậu quả đó".
Cũng theo nghiên cứu này, nhiều trẻ thành niên phải dựa vào phim khiêu dâm để hiểu hõ hơn về quan hệ đồng tính. Các nhà nghiên cứu nhận định: "Phim khiêu dâm đóng vai trò lớn trong việc mang đến thông tin quan hệ đồng tính vì những kênh thông tin chính thống thiếu thông tin về vấn đề này".
Theo Public Health England, số lượng người đồng tính, song tính nam nhiễm HIV đã tăng đến con số kỷ lục trong năm 2013. Trong đó, số lượng các đối tượng trong độ tuổi từ 15 đến 24 đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 10 năm. Thúy Vân