29-10-2015 14:34 - Theo: ngoisao.net

Nhiều trẻ ban đầu chỉ bị chảy mũi thông thường nhưng do người lớn không biết cách chăm sóc đã khiến bệnh nặng hơn.

Tại khoa khám của hai bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 (TP HCM), không ít trẻ được đưa đến với chiếc mũi sưng đỏ bởi mẹ cố vắt mũi cho bé, một số bé khác mũi đóng kín khiến trẻ không thể thở được. Nguyên nhân hầu hết là do phụ huynh không biết cách xử trí.



Nhiều ông bố bà mẹ trẻ cảm thấy bối rối trong cách xử trí khi con bị chảy mũi liên tục

Theo các bác sĩ khoa Hô Hấp, Bệnh viện Nhi Đồng 2, hốc mũi được lót bởi một lớp niêm mạc thuộc đường hô hấp. Trên bề mặt lớp biểu mô này được bao phủ lớp thảm nhầy có chức năng bảo vệ nhờ tác dụng giữ bụi bẩn, vi khuẩn rồi vận chuyển ra phía sau và xuống họng.


Khi lớp biểu mô trong hốc mũi bị kích thích bởi thời tiết, hóa chất, viêm nhiễm, dị vật, các khối u lành hoặc ác tính... làm cho các tuyến chế tiết nằm trong lớp biểu mô tăng sản xuất dịch tiết nhiều hơn mức độ bình thường, từ đó gây ra hiện tượng chảy nước mũi.


Chảy nước mũi khiến trẻ khó chịu do làm giảm lượng không khí lưu thông trong mũi, bệnh nhi thường cảm thấy bực bội khóc quấy. Hiện tượng chảy nước mũi có thể tự hết nhưng cũng có thể để lại những biến chứng do không điều trị kịp thời như viêm xoang, viêm tắc vòi tai, viêm họng, viêm thanh khí phế quản...


Để hạn chế các biến chứng và giúp trẻ dễ chịu nhất trong những ngày bị chứng sổ mũi, điều đầu tiên, các bác sĩ khuyên phụ huynh nên quan sát, nếu nước mũi chảy ra trước có màu trắng trong, chỉ cần nhỏ nước muối sinh lý. Khi nước mũi đã chuyển sang màu vàng xanh, lúc này bệnh nhân cần phải được thăm khám bởi thầy thuốc tai mũi họng để xác định chính xác mức độ, nguyên nhân gây bệnh giúp cho việc dùng thuốc an toàn và hợp lý.


Cần đặt bé nằm ngửa, đầu ngửa nhẹ ra sau. Nhỏ nước muối sinh lý ấm vào mỗi mũi. Trẻ dưới 1 tuổi nhỏ 2 đến 3 giọt, trẻ lớn hơn nhỏ 4 đến 5 giọt. Để khoảng 30 giây đề nước thấm vào làm loãng đàm nhớt trong hốc mũi.


Bước tiếp theo là làm sạch hốc mũi. Nếu trẻ lớn biết xì mũi, phụ huynh cho bé ngồi và xì mũi ra một khăn sạch. Nếu trẻ nhỏ không xì mũi được thì dùng bóng hút hút đàm nhớt trong hốc mũi. Bóp xẹp bóng hút, đưa đầu hút vào trong cửa mũi, lấy tay bít mũi bên kia rồi đột ngột buông bóng phình ra, khi đó chất đàm nhớt trong hốc mũi sẽ được hút vào trong bóng hút.


Rửa bóng hút mũi là cách chống ùn ứ và giảm nhiễm trùng. Bóp mạnh bóng hút mũi để đàm nhớt trong bóng xì vào cái khăn hoặc miếng giấy. Sau khi hút hết cả hai hốc mũi bóng hút được làm sạch bằng cách hút xả nhiều lần dưới vòi nước.


Có thể thực hiện việc nhỏ mũi và hút mũi mỗi ngày 4 lần cho đến khi bé không còn dấu hiệu của nghẹt mũi. Cũng có thể thực hiện nhiều lần trong ngày khi bé có dấu hiệu nghẹt mũi và tình trạng tiết nước mũi nhiều.
Thiên Chương