TP.HCM: Hướng đến điều trị Methadone cho 8.000 người nghiện

Thứ bảy 27/12/2014 08:23

Ngành y tế TP.HCM hiện đang gấp rút chuẩn bị hoàn thiện cơ sở vật chất, chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực… hướng đến việc mở rộng điều trị Methadone cho 8.000 người nghiện ma túy trong năm 2015.



Toàn cảnh họp báo. Ảnh Phan Hoàng

Trao đổi với báo chí chiều 26/12 về công tác điều trị Methadone tại TP.HCM, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, thành phố đang triển khai 8 cơ sở điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Methadone tại trung tâm y tế các quận: 4, 6, 8, Bình Thạnh, Thủ Đức, Gò Vấp, Tân Bình và Trung tâm cai nghiện ma túy thuộc Sở LĐTBXH.

Tính đến nay, thành phố đã hoàn thành 90% kế hoạch đề ra trong năm 2014; đang hướng đến việc mở rộng điều trị Methadone cho khoảng 8.000 người nghiện ma túy trong năm 2015 như chỉ tiêu đã được Chính phủ giao.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu trên, ngoài những điểm đang hoạt động, thời gian tới, ngành y tế TP.HCM sẽ khẩn trương bổ sung các điểm điều trị Methadone tại các bệnh viện quận huyện chưa có mô hình này.

Song song với các cơ sở mới, thành phố cũng sẽ tổ chức thí điểm phát thuốc Methadone tại trạm y tế các phường xã trực thuộc các quận huyện có cơ sở điều trị cai nghiện. Mô hình này sau đó sẽ được đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng nếu thấy có hiệu quả.

Trước mắt, Sở Y tế thành phố sẽ khẩn trương rà soát và bổ sung cơ sở vật chất hiện có của các bệnh viện quận, huyện và trạm y tế để đảm bảo việc tiếp nhận bệnh nhân trong thời gian tới.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, khó khăn lớn nhất đối với việc mở rộng chương trình Methadone là việc thiếu thuốc điều trị, khó đảm bảo quá trình điều trị của bệnh nhân được liên tục. Trên thực tế, hiện nay, toàn bộ kinh phí mua Methadone vẫn được trích từ tài trợ quốc tế, nhưng nguồn lực này đang bị cắt giảm và sẽ kết thúc vào năm 2015.

Để giải quyết vấn đề này, TP.HCM đang hướng đến việc triển khai xã hội hóa chương trình Methadone nhằm đáp ứng nhu cầu. Theo đó, thời gian tới, người điều trị bằng Methadone có thể phải trả phí mỗi lần là 20.000 đồng. Trong đó, 10.000 đồng được chi trả cho tiền thuốc, chi phí còn lại dành cho các khoản khám chữa bệnh khác.

Việc thu phí điều trị Methadone sẽ được ngành y tế TP.HCM đưa vào triển khai thí điểm ngay thời gian tới.

Tại TP.HCM, “Chương trình điều trị thay thế các chất gây nghiện bằng thuốc Methadone” bắt đầu được triển khai thí điểm từ năm 2008. Kết quả thí điểm cho thấy, đây thực sự là “cứu cánh” đối với người nghiện ma túy khi nhanh chóng giúp họ đoạn tuyệt với ma túy, hồi phục thể chất, tinh thần, ổn định cuộc sống.

Từ kết quả nêu trên, vừa qua, Chính phủ cũng đã đồng ý để TP.HCM tiếp tục mở rộng chương trình ra toàn bộ 24/24 quận huyện trên địa bàn.
Phan Hoàng
http://tiengchuong.vn/