Methadone ngoài tầm kiểm soát
Trong thời gian gần đây, đã có một số trang mạng công khai rao bán Methadone với những lời cam đoan chắc chắn sẽ cắt cơn nghiện ma túy. Theo các chuyên gia y tế, Methadone là một loại thuốc thay thế để người nghiện giảm dần việc dùng ma túy và tiến đến cai nghiện hẳn. Việc rao bán Methadone như trên là bất hợp pháp và có thể mang lại nhiều hệ lụy xấu cho người nghiện.
100ml giá 2,5 triệu đồng

“Uống thuốc Methadone giúp ta không mệt mỏi hay có cảm giác dòi bò; không bị thèm, nhớ ma túy; đặc biệt, trong thời gian cắt cơn vừa đi chơi, đi làm, ăn uống, ngủ nghỉ khỏe ra. Tôi chỉ cần 5% ý chí của người nghiện cộng thêm 95% kinh nghiệm và nhất là sự hỗ trợ của thuốc Methadone của tôi thì chắc chắn bỏ được ma túy là chuyện rất dễ dàng”. Đây là quảng cáo của một trong những lời rao bán thuốc Methadone đăng tràn lan trên mạng như trang mạng http://raovat...; vatgia… Phóng viên đã thử liên hệ với một người bán thuốc có rao quảng cáo trên mạng. Qua điện thoại, người bán hàng tên H. có vẻ cảnh giác hỏi lại: “Có gì không? Em ở đâu?”. Sau màn chào hỏi, gợi chuyện, người bán tên H. mới cởi mở “tư vấn”: “Em mua 100ml, giá 2,5 triệu đồng, uống được 20 lần nhé. 3 ngày đầu cắt cơn, em uống mỗi ngày 2 lần. Còn từ ngày thứ tư trở đi, em chỉ cần uống một lần duy nhất vào buổi sáng thôi. Thuốc này sẽ ở trong máu 24 tiếng, sau đó, em phải nạp liều kế tiếp”, H. nói.


Một người nghiện uống Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh

Còn về liều lượng, H. cho biết: “Mới đầu, em phải thử lượng 5ml trong ngày đầu tiên. Nếu vẫn thấy chưa đủ đô, đến ngày thứ 2, em sẽ tăng lên 6ml và ngày thứ 3 là 7ml, rồi từ đó duy trì ở liều này (không pha thêm nước)”. Còn chất lượng thuốc, H. trấn an: “Nhiều người cũng tự mua uống, nhưng không cắt cơn được nên họ cũng phân vân. Đó là do người bán ham lời pha nhiều nước nên không đủ liều lượng. Thuốc của chị bảo đảm chất lượng. Chị sẽ cho em biết nhà chị luôn. Nếu thuốc không đúng như chị quảng cáo, em cứ mang đến nhà trả lại chị. Thuốc này do Mỹ tài trợ (?!)”.


BS. Huỳnh Cao Hải, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện nay, tại Việt Nam, Nhà nước quản lý việc điều trị cai nghiện bằng Methadone. Loại thuốc này do Mỹ tài trợ, được xếp vào loại quản lý theo quy chế thuốc độc bảng A, được bảo quản và phân phối theo chế độ kiểm soát nghiêm ngặt. Nhà nước chưa cho phép bán thuốc này ngoài thị trường. Chính vì vậy, nguồn thuốc được rao bán ngoài cộng đồng hiện nay có thể là nguồn từ trong các cơ sở cai nghiện ra hoặc là một chế phẩm khác giả danh thuốc Methadone mà các đối tượng lợi dụng để kiếm tiền. Theo quy định hiện hành, nếu người nào mang Methadone ra ngoài bán cũng phạm pháp.
Methadone có hiệu quả, nhưng phải trong tầm kiểm soát


BS. Huỳnh Cao Hải, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết: Về quy trình dò liều (tăng dần) mà đối tượng trên nói thì khá đúng, nhưng không phải ai cũng uống dò liều 5ml cả, mà chỉ từ 2ml rồi tăng dần đến khi người nghiện không còn cảm thấy thèm ma túy nữa. “Nếu uống ngay 5ml Methadone ở ngày đầu tiên, có người nghiện sẽ không chịu được và xảy ra các tai biến không lường trước được”, BS. Hải nói.


Trên địa bàn tỉnh đã có 2 cơ sở điều trị Methadone với khoảng 600 người tham gia uống Methadone mỗi ngày. BS. Ngô Duy Thắng, làm việc tại cơ sở điều trị Methadone đặt ở BVĐK TP. Biên Hòa cho biết: Trong thời gian đầu tham gia uống Methadone, bệnh nhân vẫn sử dụng heroin. Đã có tình trạng vứt bơm kim tiêm đầy rẫy tại BV do thường họ phải sử dụng heroin vài lần/ngày nên việc uống Methadone 1 liều/ngày vẫn chưa đủ. “Nhưng chỉ sau thời gian dò liều (mất vài tháng), hầu hết bệnh nhân tham gia uống Methadone đã không còn thích heroin nữa. Có thể nói, điều trị cai nghiện bằng Methadone mang lại hiệu quả rất cao. Vì vậy, lúc đầu cơ sở này chỉ có 7 người tham gia uống Methadone, nhưng sau 4 tháng, số người đã tăng lên là 188 người”, BS. Thắng nói.


Tuy nhiên, điều trị Methadone phải có liệu trình nhất định, tăng hoặc giảm liều lượng phụ thuộc vào từng bệnh nhân và đo liều từ từ. Vì vậy, nếu ngoài cộng đồng có sử dụng Methadone cũng cần phải có nhân viên y tế giám sát bởi thông thường, người nghiện hay bị nhiễm HIV, lao…


Còn theo BS. Hồ Hoàng Cảnh, Trung tâm Phòng, chống HIV/ AIDS tỉnh, tâm lý của người nghiện là không muốn bộc lộ, không muốn đến nơi đông người. Ở một số nước khác, việc sử dụng Methadone khá phổ biến tại cộng đồng với sự giúp đỡ của nhân viên y tế trong việc dò liều, điều chỉnh liều lượng cho đúng để tránh tác hại của thuốc. Nếu sử dụng không đúng liều, Methdone sẽ gây ra một số tác hại như gây ngủ, suy gan, suy thận. Vì vậy, người bệnh cần đến cơ sở y tế để dò liều. Việc dò liều sẽ được thực hiện từ từ, không được cho bệnh nhân uống liều cao ngay.


“Mục đích cuối cùng là bỏ heroin và cả Methadone. Chỉ những bác sĩ được đào tạo, tập huấn về điều trị Methadone mới có thể làm được việc dò liều và xử lý các biến chứng nếu có do các tác hại của thuốc gây ra”, BS. Cảnh nói.


Methadone là một loại ma túy hợp pháp (không phải là loại thuốc cai nghiện) dùng để thay thế các loại ma túy dạng thuốc phiện như heroin. Người nghiện khi dùng Methadone vẫn có khoái cảm nhưng yếu, nên đây được gọi là phương pháp điều trị thay thế. Do Methadone dùng bằng cách uống nên không làm lây nhiễm HIV. Tuy nhiên, Methadone chỉ có tác dụng với những người nghiện heroin, không có tác dụng với người nghiện loại ma túy tổng hợp, như: thuốc lắc, ma túy đá... Không được dùng Methadone đối với những người dị ứng với Methadone, người bệnh gan nặng, suy hô hấp, hen cấp tính, chấn thương sọ não, tăng áp lực nội sọ, viêm loét đại tràng, co thắt đường tiết niệu và đường mật, người suy thượng thận, suy giáp, phì đại tuyến tiền liệt, đái tháo đường... người bị các rối loạn tâm thần.
http://laodongdongnai.vn/